ระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic
Government Procurement : e-GP)
ระบบงานที่จัดทำเพื่อให้หน่วยงานภาครัฐและเอกชนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้าง
และพัสดุภาครัฐได้อย่างรวดเร็ว ถูกต้อง ครบถ้วน ทั่วถึง เป็นศูนย์ข้อมูลการจัดซื้อ
จัดจ้างภาครัฐที่มีระบบบริหารจัดการรหัสสินค้าและบริการภาครัฐ เก็บข้อมูลของหน่วยจัดซื้อ
และข้อมูลผู้ค้าสำหรับการจัดซื้อจัดจ้างรูปแบบต่างๆ เชื่อมต่อข้อมูลกับแหล่งข้อมูลภายนอกที่เกี่ยวข้อง
และเป็นต้นแบบการประมูลด้วยอิเล็กทรอนิกส์ที่ครบกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มความโปร่งใส
ลดปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น ลดความผิดพลาดในการปฏิบัติงานตามระเบียบ ลดความซ้ำซ้อน
การบันทึกข้อมูล ซึ่งฝ่ายบริหารสามารถติดตามข้อมูลได้แบบ Online Real
time ในระบบ รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพในการเร่งรัดติดตามการใช้จ่ายเงินงบประมาณได้
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้หน่วยงานของภาครัฐและเอกชน
สามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลการจัดซื้อ จัดจ้างและพัสดุภาครัฐที่มีความถูกต้องได้ด้วยความรวดเร็ว
ครบถ้วน และทั่วถึง มีต้นแบบการประมูลด้วยอิเล็กทรอนิกส์ ครบกระบวนการจัดซื้อ จัดจ้างภาครัฐ
และเชื่อมต่อข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ได้
2. เพื่อให้ผู้บริหารและส่วนราชการสามารถติดตามสถานะหรือความคืบหน้าของการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐได้ในลักษณะ
Online
3. เพื่อเร่งรัดให้ส่วนราชการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง ให้สามารถเบิกจ่ายเงินให้เป็นไปตามแผนการใช้จ่ายเงินของรัฐบาล
ประโยชน์ที่จะได้รับ
1. เกิดความโปร่งใสในระบบการจัดซื้อจัดจ้าง
และการใช้งบประมาณของรัฐมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น
2. ลดปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น
เนื่องจากระบบจะเก็บข้อมูลการปฏิบัติงานไว้ทุกขั้นตอน
3. เกิดความสะดวกและความทั่วถึงอย่างเท่าเทียมกันของผู้ค้า/ผู้รับจ้าง ช่วยเพิ่มโอกาสให้ผู้ค้ารายใหม่ สามารถเข้าร่วมจัดซื้อจัดจ้างกับภาครัฐได้มากยิ่งขึ้น
4. เกิดศูนย์ข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้าง
ในระดับประเทศที่ทันสมัยเป็นปัจจุบัน สามารถสืบค้นข้อมูลได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว
5. กระตุ้นตลาดและเสริมสร้างขีดความสามารถของภาคเอกชนทำให้เกิดการแข่งขันอย่างแท้จริง ในการเสนอราคา
6. ปรับปรุงนโยบายการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐให้มีประสิทธิภาพ
สิทธิและประโยชน์ที่ได้รับจากระบบ e-GP
หน่วยงานหรือผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถเข้าดูข้อมูล
และ/หรือดำเนินการในระบบ ดังนี้
1. หัวหน้าหน่วยงาน สามารถเข้าดูและค้นหาประกาศและรายชื่อต่าง
ๆ รวมทั้ง ดูรายการจัดซื้อ จัดจ้างของทุกหน่วยงานเฉพาะจังหวัดได้
2. หัวหน้าสำนักงาน
(หน่วยจัดซื้อ ) สามารถเข้าดูและค้นหาประกาศและรายชื่อต่าง
ๆ รวมทั้งดูรายงานการจัดซื้อจัดจ้าง เฉพาะของสำนักงานได้
3. หัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุ
สามารถสร้างโครงการ จัดทำโครงการ จัดทำเอกสาร ตลอดจนเข้าดูประกาศและรายงานการจัดซื้อ
จัดจ้างเฉพาะที่อนุมัติได้
4. เจ้าหน้าที่พัสดุ สามารถสร้างโครงการ
จัดทำโครงการ จัดทำเอกสาร ตลอดจนเข้าดูประกาศและรายงานจัดซื้อ จัดจ้างเฉพาะที่จัดทำได้
การจัดซื้อหรือจ้าง
• วิธีตกลงราคา ไม่เกิน 100,000
บาท
• วิธีสอบราคา เกิน100,000 บาท ไม่เกิน 2,000,000 บาท
• วิธีประกวดราคา
เกิน 2,000,000 บาท
• วิธีพิเศษ เกิน 100,000 บาท
แต่มีเงื่อนไข
• วิธีกรณีพิเศษ ไม่มีกำหนดวงเงิน แต่มีเงื่อนไข
• วิธีประมูลด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Auction) ตามระเบียบฯ พัสดุ ปี 49
วิธีการซื้อ/จ้าง
(6 วิธี)
1.
กรณีใช้วงเงินเป็นตัวกำหนดวิธีการ
-
วิธีตกลงราคา ครั้งหนึ่ง ไม่เกิน 100,000 บาท
-
วิธีสอบราคา ครั้งหนึ่ง เกินกว่า
100,000 บาท แต่ไม่เกิน
2,000,000 บาท
-
วิธีประกวดราคา ครั้งหนึ่ง
เกินกว่า 2,000,000 บาทขึ้นไป
2.
กรณีใช้วงเงินและเงื่อนไขเป็นตัวกำหนดวิธีการ
2.1 ซื้อโดยวิธีพิเศษ
- วงเงินเกินกว่า 100,000 บาท
- วงเงินเกินกว่า 100,000 บาท
-
เงื่อนไขอย่างใดอย่างหนึ่ง
2.2 จ้างโดยวิธีพิเศษ
- วงเงินเกินกว่า 100,000 บาท
-
เงื่อนไขอย่างใดอย่างหนึ่ง ตามข้อ
24
3.
กรณีใช้เงื่อนไขเป็นตัวกำหนดวิธีการ
- วิธีกรณีพิเศษ
ได้แก่ การซื้อ/จ้างจากส่วนราชการ, รัฐวิสาหกิจ , หน่วยงานตามกฎหมายท้องถิ่น
เงื่อนไข :
1.
เป็นผู้ทำ/ผลิตเองและนายกรัฐมนตรีอนุมัติหลักการแล้ว
2. มีกฎหมาย/มติคณะรัฐมนตรี
ให้ผู้ซื้อ/จ้าง
4.
อื่น ๆ
-
การจัดซื้อ/จ้างด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์
(ตามระเบียบฯ พัสดุ ปี 49
กระบวนการปฏิบัติงานระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (ระบบ e-GP)
ระบบลงทะเบียน
ระบบเผยแพร่ข้อมูลจัดซื้อจัดจ้างและเป็นแหล่งข้อมูลสำหรับเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานภาครัฐ
ผู้ค้าและผู้สนใจทั่วไป สามารถรับข้อมูลข่าวสารการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ที่มีความสมบูรณ์ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ ดังนั้น
ผู้ที่จะเข้าใช้งานในระบบ
e-GP หรือทำนิติสัมพันธ์เพื่อขายสินค้า/บริการให้แก่รัฐจะต้องลงทะเบียน
เพื่อรับรหัสผู้ใช้ (Username) และรหัสผ่าน
(Password) มีขั้นตอนการลงทะเบียน ดังนี้
การลงทะเบียน
ขั้นที่ 1. เข้าสู่เว็บไซด์
http://www.gprocurement.go.th ระบบจะแสดงหน้าจอหลัก “ระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ” จากนั้น ให้คลิก“ระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ (ระบบใหม่)” ระบบจะแสดงหน้าจอลงทะเบียน ให้คลิกเลือกสถานะ ผู้ลงทะเบียนตามหน้าที่ในการปฏิบัติงานหรือการเข้าใช้งานในระบบ
จากนั้น คลิกปุ่มเริ่มต้นการลงทะเบียน(สำหรับผู้ค้ากับภาครัฐต้องบันทึกเลขที่ประจำตัวผู้เสียภาษีอากรก่อน)
สถานะผู้ลงทะเบียน มีดังนี้
-
การลงทะเบียนหน่วยงานภาครัฐ ได้แก่ หัวหน้าหน่วยงานภาครัฐ หัวหน้าสำนักงาน
(หน่วยจัดซื้อ ) หัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุ และเจ้าหน้าที่พัสดุ
- การลงทะเบียนผู้ค้ากับภาครัฐ
ได้แก่ ร้านค้า บริษัท ห้างหุ้นส่วนจำกัด
- การลงทะเบียนผู้สนใจทั่วไป
ได้แก่ ประชาชนทั่วไปที่สนใจข้อมูลข่าวสารการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ
ขั้นที่ 2 การบันทึกข้อมูล
(ขั้นตอนที่ 1 ของแบบฟอร์มที่ใช้ในการบันทึกข้อมูล)
เมื่อผู้ลงทะเบียนคลิกเลือกลงทะเบียนตามสถานะแล้ว
ระบบจะมีแบบฟอร์มการลงทะเบียนแยกตามประเภทสถานะของผู้ลงทะเบียน (รายละเอียดตามภาคผนวก) เพื่อบันทึกข้อมูลของหน่วยงาน
สถานที่ปฏิบัติงาน และข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ลงทะเบียน ซึ่งผู้ลงทะเบียนจะต้อง
ขั้นที่ 3 การตรวจสอบข้อมูลการลงทะเบียน
(เป็นขั้นตอนที่ 2 ของแบบฟอร์มที่ใช้ในการบันทึกข้อมูล)
เมื่อผู้ลงทะเบียนบันทึกข้อมูลครบถ้วนแล้ว
ให้ตรวจสอบข้อมูลการลงทะเบียนก่อนคลิก “ตกลง” หากพบข้อผิดพลาดต้องแก้ไขให้คลิก “แก้ไขข้อมูล”
แล้วดำเนินการเหมือนขั้นตอนที่ 1 ของแบบฟอร์มที่ใช้ในการบันทึกข้อมูล
หากถูกต้องให้คลิก “ตกลง” แล้วให้จัดพิมพ์แบบแจ้งการลงทะเบียนเพื่อเข้าใช้งานในระบบ
e-GP หลังจากนั้น
ให้คลิก “ขั้นตอนถัดไป”
ขั้นที่ 4 การส่งแบบแจ้งการลงทะเบียน
4.1 หน่วยงานภาครัฐ
(ยกเว้นผู้ลงทะเบียนที่มีสถานะเป็นเจ้าหน้าที่พัสดุ) เมื่อพิมพ์แบบแจ้งการลงทะเบียนและหัวหน้าหน่วยงานลงนามแล้ว ให้จัดส่งแบบแจ้งการลงทะเบียนดังกล่าวให้กรมบัญชีกลาง/สำนักงานคลังจังหวัด เพื่อตรวจสอบและอนุมัติต่อไป ดังนี้
(1) คลังเขต คลังจังหวัด หน่วยจัดซื้อ
ภาครัฐ (ส่วนกลาง) ส่งไปที่สำนักมาตรฐานการจัดซื้อจัดจ้าง
กรมบัญชีกลาง ถนนพระรามที่ 6 แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร
10400
(2) หน่วยจัดซื้อ ภาครัฐและผู้ค้ากับภาครัฐ
(ส่วนภูมิภาค) ส่งไปยังสำนักงานคลังจังหวัดพื้นที่ซึ่งหน่วยงานนั้นตั้งอยู่
การเข้าใช้งานในระบบ e-GP
การเข้าสู่ระบบครั้งแรก
(First Time Login) เมื่อผู้ลงทะเบียนได้รับแจ้งรหัสผู้ใช้
และรหัสผ่านทาง e-mail แล้วสามารถ Login เข้าใช้งานในระบบ e-GP ครั้งแรก โดยกด Link เข้าสู่เว็บไชต์
http://gprocurement.go.th/ และให้กรอกรหัสผู้ใช้และรหัสผ่านตามได้รับแจ้ง
จากนั้น กดปุ่ม เข้าสู่ระบบ
เจ้าของเรื่อง นางสาววาสนา
ภูหัดธรรม
ตำแหน่ง เจ้าพนักงานธุรการปฏิบัติงาน
ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนอุดรธานี
***ท่านสามารถดาวน์โหลดไฟล์เอกสารได้ที่ http://www.cddudonthani.com/site/2016-06-20-03-25-32/km-corner/download/2-km/16-km
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น