“พิธีกรหรือ MC มาจากคำภาษาอังกฤษว่า Master
of Ceremony ในความหมายของพิธีกร
หมายถึง ผู้ดำเนินรายการในงานพิธีการต่างๆ คือ พิธีกรจะกระทำหน้าที่
ที่เป็นเจ้าของเวทีและทำหน้าที่กำกับรายการ อีกความหมายหนึ่งของพิธีกรว่าพิธีกร (Master
of Ceremony:MC) คือ ผู้ดำเนินการในพิธีต่างๆ เป็นบุคคลทำหน้าที่
กำกับ/นำ/อำนวยการ ให้กิจกรรม รายการ
หรือพิธีการต่างๆ ดำเนินการไปให้แล้วเสร็จ เรียบร้อยตามวัตถุประสงค์
และกำหนดการที่วางไว้ให้สำเร็จได้อย่างราบรื่น” (สมชาติ
กิจยรรยง, 2555 : 76)
ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนอุดรธานี
เป็นหน่วยงานที่ให้บริการด้านการฝึกอบรม ของกรมการพัฒนาชุมชน
จึงมีบุคคลากรที่สามารถเป็นพิธีกร และมีประสบการณ์
การเป็นพิธีกรฝึกอบรมมาหลายโครงการ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553 จนถึงปัจจุบัน จึงถือเป็นผู้ที่มีความชำนาญ
และเชี่ยวชาญในงานพิธีกรฝึกอบรมเป็นอย่างดี บุคคลผู้นั้น คือ นายนราธิป สุวรรณวงศ์
ตำแหน่ง นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ สังกัด ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนอุดรธานี
ดังนั้น
เพื่อเป็นการจัดการความรู้ (Knowledge Management) พิธีกรงานฝึกอบรม
เพื่อเป็นเครื่องมือสำหรับผู้สนใจศึกษาและจะต้องรับหน้าที่พิธีกรในงานฝึกอบรม
จึงได้จัดทำบันทึกองค์ความรู้ของนายนราธิป สุวรรณวงศ์
เพื่อเป็นประโยชน์ให้แก่ผู้สนใจต่อไป
ขอบเขตของความรู้ “การเป็นพิธีกรงานฝึกอบรม”
เป้าหมายของการจัดการความรู้
1. เพื่อเป็นแนวทางในการเตรียมความพร้อมสำหรับผู้ที่จะต้องรับหน้าที่พิธีกรงานฝึกอบรม
2. เพื่อให้องค์กรและผู้สนใจสามารถนำความรู้นี้ไปใช้เป็นเครื่องมือขับเคลื่อนงานให้รวดเร็ว
และเข้าใจง่ายมากที่สุด
เส้นทางสู่ความสำเร็จของพิธีกร
1. ข้อมูลที่พิธีการจะต้องเตรียมให้พร้อม
ได้แก่
1.1 วัตถุประสงค์ของโครงการ
1.2 กำหนดการ
1.3 พิธีการสำคัญและขั้นตอน
โดยละเอียด
1.4 ชื่อประธานพิธีเปิด-ปิด
1.5 ชื่อวิทยากรและประวัติวิทยากร
1.6 การเข้าที่พัก
1.7 การรับประทานอาหาร
1.8 ข้อมูลการให้บริการเรื่องการรักษาพยายาล
หากเกิดการเจ็บป่วย
1.9 ข้อมูลอื่น
ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้เข้ารับการฝึกอบรม
2. การซักซ้อมที่ดี
โดยเฉพาะชื่อของประธานในพิธีเปิด-ปิด
และต้องจดจำข้อมูลสำคัญให้ได้ เมื่อลดความประหม่า
3. การแต่งกาย
เป็นส่วนที่ช่วยเสริมสร้างความมั่นใจ ในการเป็นพิธีกรงานฝึกอบรมเป็นอย่างมาก
เนื่องจากขณะที่พิธีกรยืนพูดอยู่หน้าเวทีนั้น จะเป็นที่จับจ้องของผู้เข้าอบรม
ดังนั้น การแต่งกาย จึงมีความสำคัญมาเป็นอันดับแรกและจะต้องถูกกาลเทศะด้วย
4. มีท่าทางที่กระตือรือร้น
โดยการแสดงคำพูดอย่างคล่องแคล่ว ไม่เฉื่อยชา ฟังน่าตื่นเต้น
แต่ไม่ควรใช้ไม้ใช้มือมากเกินไป
5. การใช้ภาษา
ควรใช้น้ำเสียงที่สุภาพ นุ่มนวนเป็นธรรมชาติ ไม่พูดเร็วเกินไป หรือช้าเกินไป พูดสร้างความเป็นกันเองต่อผู้เข้าอบรมและสามารถโน้มน้าว
ให้ผู้เข้าอบรมเกิดความอยากรู้และสนใจในโครงการ
6. ฝึกทักษะการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า
มีความสำคัญไม่แพ้ข้ออื่นที่กล่าวมา
เนื่องจากทักษะนี้จะเกิดขึ้นจากการสั่งสมประสบการณ์ ที่ฝั่งแน่นอยู่ในตัวบุคคล เกิดจากการต้องแก้ไขปัญหาบ่อย
ๆ ทักษะนี้จึงจะเกิดขึ้นมาในตัวบุคคล ดังนั้นจึงต้องอาศัยระยะเวลาและการฝึกฝนด้วย
หลักการและทษฎีที่เกี่ยวข้อง
นายนราธิป สุวรรณวงศ์ ได้ใช้หลัก 4 ฐานการเรียนรู้
เรื่อง การพูดในที่ชุมชน ได้แก่ “น้ำเสียง สายตา ภาษา
ท่าทาง”ที่มีโอกาสได้ไปรับหลักสูตรจากกรมการพัฒนาชุมชน
ที่จะนำความรู้มาถ่ายทอดแก่ผู้นำชุมชน จึงเป็นโอกาสที่จะได้นำความรู้นี้มาพัฒนาตนเอง
ปัญหาอุปสรรคและแนวทางแก้ไขปัญหา
ที่
|
ปัญหาอุปสรรค
|
วิธีการแก้ปัญหา
|
1.
|
พิธีเปิด
ผู้เข้ารับการอบรมมาไม่ตรงเวลา ทำให้ที่นั่งสำหรับผู้เข้าอบรมว่าง
ไม่เกิดความพร้อมเพรียง
|
จัดที่นั่งให้ดูเหมาะสมกับสถานที่ไม่ให้ที่นั่ง
ว่างจนเกินไป
|
2.
|
ประธานในพิธีเปิดบรรยายเกินเวลา
ทำให้กินเวลาของวิทยากรชั่วโมงถัดไป
|
ประสานปรับเปลี่ยนกำหนดการกับวิทยากร
ที่มีผลกระทบ
|
3.
|
วิทยากรมาถึงสถานที่ฝึกอบรมเวลากระชั้นชิด
มีโอกาสผิดพลาดในการแนะนำตัววิทยากรสูง
|
ใช้คำพูดดังนี้
“เชิญวิทยากรที่จะมาให้ความรู้ใน วิชา…..” เรียนเชิญครับ
(ไม่แนะนำชื่อ)
|
4.
|
ขาดทีมงานที่เป็นผู้ประสานงานต่าง
ๆ เช่น รายชื่อแขกผู้มีเกียรติ รายชื่อวิทยากร และทีมวิทยากร เป็นต้น
|
อาศัยคำสั่งแบ่งงานของทีมฝึกอบรม
ระบุตัวบุคคลที่จะต้องรับหน้าที่ชัดเจน
|
5.
| ผู้เข้ารับการฝึกอบรมต้องการเร่งกระบวนการ กระทันหัน | ประสานงานกับวิทยากรรายวิชาที่มีผลกระทบ |
เทคนิคพิเศษ
นายนราธิป สุวรรณวงศ์ ใช้เทคนิคที่จะทำให้การเป็นพิธีกรดำเนินไปอย่างราบรื่น
ไม่สะดุด นั่นคือการจดและจำโดยจะทำการจดบันทึกข้อมูลสำคัญในกระดาษแผ่นเล็ก
ๆ จึงต้องมีกระดาษ และปากกาติดตัวตลอดเวลา และจดจำสาระสำคัญ ให้แม่นยำ
เพื่อมิให้เกิดความผิดพลาด
ข้อสรุป
การที่จะก้าวไปสู่การเป็นพิธีกรงานฝึกอบรม ที่ประสบผลสำเร็จนั้น
จะต้องมีองค์ประกอบ หลาย ๆ
อย่างในตัวผู้รับหน้าที่พิธีกรเอง ผู้ถอดองค์ความรู้จึงขอสรุปเป็นภาพประกอบ
ที่จะทำให้เข้าใจมากขึ้นในเอกสารที่แนบมาพร้อมนี้
ผู้จัดทำองค์ความรู้
นางสาวชวลัย ทุมมานอก นักวิชาการพัฒนาชุมชนปฏิบัติการ
ฝ่ายพัฒนาทรัพยากรบุคคล ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนอุดรธานี
***ท่านสามารถดาวน์โหลดไฟล์เอกสารได้ที่ http://www.cddudonthani.com/site/2016-06-20-03-25-32/km-corner/download/2-km/24-km
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น