Powered By Blogger

วันพุธที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ข้อแตกต่างระหว่างของการคำนวณเบี้ยเลี้ยงเดินทางไปราชการทั่วไปกับเบี้ยเลี้ยงการเดินทางไปราชการเพื่อฝึกอบรม


ส่วนนำ

          ในปัจจุบันการเดินทางไปราชการทั่วไป กับ การเดินทางไปราชการเพื่อฝึกอบรมใช้ระเบียบกฎหมายคนละฉบับในการเบิกค่าใช้จ่ายไปราชการ ที่มีความคล้ายกันแต่ไม่เหมือนกัน ทำให้เกิดความสับสน เข้าใจผิด นำมาซึ่งการเบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการไม่ถูกต้อง บทความนี้จะอธิบายเรื่องการคำนวณเบี้ยเลี้ยงในการเดินทางไปราชการในการเดินทางไปราชการทั่วไปและการเดินทางไปราชการเพื่อฝึกอบรม

ส่วนขยาย

เริ่มจากการเดินทางไปราชการทั่วไป จะใช้พระราชกฤษฎีกาค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ในการเบิก วิธีการคำนวณจะแบ่งออกเป็น 2 กรณี คือ

1. กรณีพักค้างคืน ให้นับเวลาตั้งแต่ออกจากที่พักหรือที่ทำงาน นับเวลา 24 ชั่วโมงเป็น 1 วัน เศษที่เกินจาก 24 ชั่วโมง ถ้าเกิน 12 ชั่วโมงให้นับเป็นอีก 1 วัน ตัวอย่าง นาย ก เดินทางไปราชการ ในวันที่ 1 เมษายน โดยออกเดินทางจากบ้านพักเวลา 06.00น. และกลับถึงบ้านพัก ในวันที่ 2 เมษายน เวลา 19.00 น.รวมเวลาเดินทางไปราชการ 1 วัน 13 ชั่วโมง ก็จะเบิกเบี้ยเลี้ยงได้ 2 วัน ซึ่งการเบิกเบี้ยเลี้ยงกรณีพักค้างคืนจะไม่มีการเบิกเบี้ยเลี้ยงครึ่งวัน

2. กรณีไม่พักค้างคืน ให้นับเวลาตั้งแต่ออกจากที่พักหรือที่ทำงาน นับเวลา 12 ชั่วโมงเป็น 1 วันแต่ถ้าไม่ถึง 12 ชั่วโมง แต่เกิน 6 ชั่วโมงให้คิดเป็น ครึ่งวัน ตัวอย่าง นาย ข เดินทางไปราชการวันที่ 1 เมษายน โดยออกจากสำนักงานเวลา 08.00 น. และกลับถึงสำนักงานเวลา 16.30 น.รวมเวลา 7 ชั่วโมง 30 นาที ซึ่งจะเบิกเบี้ยเลี้ยงได้ครึ่งวัน
           การเบิกเบี้ยเลี้ยงในการเดินทางไปราชการเพื่อฝึกอบรมจะใช้ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงาน และการประชุม ระหว่างประเทศ 
           การเบิกเบี้ยเลี้ยงในการเดินทางไปราชการเพื่อฝึกอบรม  ให้นับเวลาตั้งแต่ออกจากที่พักหรือที่ทำงาน นับเวลา 24 ชั่วโมงเป็น 1 วัน เศษที่เกินจาก 24 ชั่วโมง ถ้าเกิน 12 ชั่วโมงให้นับเป็นอีก 1 วันและถ้าโครงการมีอาหารเลี้ยง ให้หักเบี้ยเลี้ยงตามมื้ออาหาร มื้อละ 1 ใน 3 ของเบี้ยเลี้ยง ตัวอย่างเช่น นาย ก เดินทางไปราชการเพื่อฝึกอบรม โดยออกเดินทางจากบ้านพัก ในวันที่ 1 เมษายน เวลา 06.00 น และกลับถึงบ้านพักในวันที่ 2 เมษายน เวลา 19.00 น. ซึ่งทางโครงการได้เลี้ยงอาหารเที่ยง ในวันที่ 1 และ 2 เมษายน รวมเวลาการเดินทางไปราชการ 1 วัน 13 ชั่วโมง ซึ่งจะเบิกเบี้ยเลี้ยงได้ 2 วัน แต่ในกรณีนี้มีการเลี้ยงอาหารจำนวน 1 มื้อของทั้ง 2 วัน ต้องหักเบี้ยเลี้ยงจำนวน 1 ใน 3 ของเบี้ยเลี้ยงแต่ละวันด้วย
     โดยมีหลักการจำง่ายๆ ดังนี้

1. ไปราชการทั่วไป พักค้างคืน คิด 24 ชั่วโมง เป็น 1 วัน ส่วนที่เกิน 24 ชั่วโมง ให้คิด 12 ชั่วโมง เป็น 1 วัน

2. ไปราชการทั่วไป ไม่พักค้างคืน คิด 12 ชั่วโมง เป็น 1 วัน ส่วนที่ไม่ถึง 12 ชั่วโมง ถ้าเกิน 6 ชั่วโมง ให้คิดเป็นครึ่งวัน

3. ไปราชการเพื่อฝึกอบรม คิด 24 ชั่วโมง เป็น 1 วัน ส่วนที่เกิน 24 ชั่วโมง ให้คิด 12 ชั่วโมง เป็น 1 วัน และถ้ามีการเลี้ยงอาหารให้หักค่าอาหารมื้อละ 1 ส่วน 3 ของเบี้ยเลี้ยง เลี้ยงอาหารครบ 3 มื้อเบิกเบี้ยเลี้ยงไม่ได้

บทสรุป

      ในการเบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ผู้ที่จะเบิกค่าใช้จ่ายควรศึกษา ระเบียบที่เกี่ยวข้อง ตามแหล่งข้อมูลต่างๆเพื่อจะได้เบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการได้อย่างถูกต้อง ซึ่งยังมีรายละเอียดอีกมากที่ยังไม่ได้กล่าวถึง

เจ้าของความรู้ นายกนตธร  คุณมี

ตำแหน่ง        เจ้าพนักงานการเงินและบัญชีปฏิบัติงาน

สังกัด            ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนอุดรธานี

***ท่านสามารถดาวน์โหลดไฟล์เอกสารได้ที่นี่ http://www.cddudonthani.com/site/2016-06-20-03-25-32/km-corner/download/2-km/37-km


1 ความคิดเห็น: