ส่วนนำ
การบริหาร
หรือการจัดการ โดยทั่วไปเป็นคำที่มีความหมายเหมือนกัน และใช้แทนกันได้เสมอ
การบริหารเป็นศิลปะการทำงานให้สำเร็จ
ใน
การทำงานเราต้องพบปะกับคนมากมาย
ไม่ว่าจะเป็นผู้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงาน ลูกค้าที่มาติดต่อ
ตลอดไปจนถึงพนักงานทำความสะอาดเพราะฉะนั้นการวางตัวและการปฏิบัติตัวให้เข้า
กับสภาพแวดล้อมได้ดีจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้เราปฏิบัติงานได้อย่างราบ
รื่นและเป็นที่พอใจของบุคคลต่าง
ๆ ที่อยู่รอบตัวเรา
ส่วนขยาย
การบริหารงานในหน้าที่ของตนเองอย่างมีประสิทธิภาพและก่อให้เกิดความสุข
จำเป็นต้องใช้แนวทางดังนี้
๑
การทำตัวให้เป็นผู้ปฏิบัติงานที่ดีในงานนั้นและต้องรู้จักหน้าที่และมีความรับผิดชอบ
ขยัน และ
ขนขวยแสวงหาความรู่อยู่เสมอ
ทำตัวให้เป็นที่รักของผู้บังคับบัญชาและผู้ใต้บังคับบัญชา
๒
การรักษามารยาทและยึดถือระเบียบในการทำงาน
เคารพกติกามารยาท จะช่วยให้สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างราบรื่น
และทำให้การทำงานเกิดประสิทธิภาพ
๓
การสร้างบรรยากาศที่สดใส
เอื้ออาทร สามัคคีในที่ทำงาน
๔
การสื่อสารเป็นเครื่องมือที่สำคัญอย่างหนึ่ง
ในกาตัดสินความสำเร็จหรือการล้มเหลวของงาน
๕
ทำงานด้วยใจรักและสนุกกับงานที่ทำ
๖
ต้องมีการวางแผน
การบริหารงานที่ดีต้องอาศัยสังควัตถุ
๔ คือ
๑. ทาน
คือการให้ ซึ่งต้องมาจากจิตใจที่มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่
๒. ปิยวา
คือการพูดจาที่น่ารัก น่านิยมยกย่อง พูดจาสุภาพ อ่อนโยนไพเราะ
สร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน
๓. อัตถจริยา
คือ การบำเพ็ญประโยชน์หรือทำประโยชน์ มีการช่วยเหลือโดยให้กำลังใจต่อกัน
๔. สมานัตถตา
คือการวางตนให้เหมาะสม
นำหลักธรรมไปปฏิบัติเพื่อการบริหารตนเองในชีวิตประจำวัน
รู้จักการบริหารเวลา
๑. กำหนดเวลาให้กับงาน
๒. จัดลำดับงานตามความสำคัญหรือความเร่งด่วนซึ่งขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของตนเอง
๓. ลงมือทำทันที
เลิกนิสัยผลักวันประกันพรุ่ง
การบริหารตนเองจะประสบผลสำเร็จได้ต้องมีคุณลักษณะเด่น
คือ เก่งคิด เก่งคน เก่งงาน ยอมรับนับถือความรู้ความสามารถของผู้อื่น
เข้าใจผู้อื่น เอาใจเขามาใส่ใจเรา มีเหตุผล มีความอดทน พัฒนาตนเองใฝ่หาความรู้ประสบการณ์
มีความกระตือรือร้น มีความรักงานที่ทำ
การจัดการตัวเอง โดยเริ่มต้นรู้จักตนเอง เปิดใจยอมรับจุดอ่อน จุดแข็ง ของตนเอง เพื่อหาแนวทางแก้ไขนิสัยที่ไม่ดี
โดยค่อย ๆ ลด
ไม่หยุดยั้งพัฒนา มุ่งมั่นความอดทน หลากหลายความสามารถ กระตือรือร้นอยู่เสมอ รักงานทำ
จัดการเป็นเลิศ
คิดแต่ทางบวก
สรุป
ผู้ที่จะประสบผลสำเร็จในหน้าที่การงานได้ จะต้องเป็นคนที่มีหัวใจของการพัฒนาอยู่เสมอ
ไม่ว่าจะเป็นบุคลิกลักษณะ พฤติกรรม
หรือแม้แต่วิธีการทำงานโดยต้องเป็นผู้ที่มีการสำรวจและประเมินค่าความสามารถของตนเองอยู่ตลอดเวลา
คอยสำรวจดูว่าเรามีจุดอ่อน จุดแข็งและจุดข้อบกพร่องในด้านใดบ้าง เพื่อที่จะหาทาง
พัฒนาจุดแข็งและปรับปรุงจุดบกพร่องของตนให้ดีขึ้น เช่นถ้าพิมพ์คอมพิวเตอร์จัดตัวอักษรไม่เก่ง
ก็ควรหาโอกาสที่จะเรียนเพิ่มเติมจะไม่เป็นคนยึดติดกับวิธีการหรือขั้นตอนการทำงานแบบเดิม
โดยหาเท็คนิคและแนวทางใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาชองตนเองให้ดีขึ้น
เจ้าของความรู้ นางวนิดา
เตนากุล
ตำแหน่ง นักจัดการงานทั่วไปชำนาญการ
สังกัด ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนอุดรธานี
***ท่านสามารถดาวน์โหลดไฟล์เอกสารได้ที่ http://www.cddudonthani.com/site/2016-06-20-03-25-32/km-corner/download/2-km/41-km
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น