ส่วนนำ
ความเป็นมา ความสำคัญ การประเมินผล
หมายถึง การรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับผลของการดำเนินงาน เพื่อนำมาเปรียบเทียบกับวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ว่าได้ผลตามที่กำหนดไว้เพียงใด
ทำให้ทราบข้อมูลด้านความก้าวหน้า ปัญหา ข้อขัดข้อง และผลกระทบที่เกิดจากการดำเนินงานโครงการ
เพื่อนำข้อมูลไป ใช้ประโยชน์ในด้านการจัดการ หรือการบริหารโครงการ
ส่วนขยาย
แนวทางในการประเมินผล
การประเมินผลโครงการ
มีขั้นตอนที่จะต้องปฏิบัติ ดังนี้
1.
การศึกษาและวิเคราะห์โครงการ เพื่อทำความเข้าใจโครงการในด้าน สถานการณ์ทั่วไป วัตถุประสงค์ของโครงการ และแผนการปฏิบัติการงาน
นอกจากนี้ยังขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ประเมินโครงการที่ต้องการจะรู้ข้อมูลอะไรเพิ่มเติม
2.
กำหนดวัตถุประสงค์ในการประเมินผล จากความต้องการของผู้ประเมินผล การประเมินโครงการฝึกอบรม
ของศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนอุดรธานี มีวัตถุประสงค์สองข้อ คือ (1) ต้องการทราบความก้าวหน้าตามแผนที่กำหนดไว้
มีปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานอย่างไร และมีแนวทางแก้ไขอย่างไร (2) เมื่อโครงการสิ้นสุดลงแล้ว
โครงการประสบผลสำเร็จหรือไม่ เพียงใด
3.
ข้อมูลที่จะต้องรวบรวม ต้องกำหนดว่าจะใช้ข้อมูลอะไรบ้าง
ที่นำมาวิเคราะห์แล้วสามารถตอบ
อธิบายหรือชี้แจงวัตถุประสงค์ในการประเมินผลนั้นได้
4. แหล่งของข้อมูล ได้แก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรม
เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนจังหวัด การสังเกตโดยคณะวิทยากร
5. เครื่องมือ
จะต้องกำหนดว่าจะเก็บรวบรวมข้อมูลเหล่านั้นด้วยเครื่องมือชนิดใด
และใช้วิธีใดในการเก็บรวบรวมข้อมูล
การที่จะใช้เครื่องมือหรือวิธีการใดนั้นจะต้องเลือกใช้ให้เหมาะสมกับข้อมูลที่จะรวบรวม
และบุคคลที่จะเป็นผู้ให้ข้อมูล เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ได้แก่ แบบประเมิน
การสังเกต การประชุมทีมวิทยากร การสอบถามผู้เข้ารับการฝึกอบรม
แบบแสดงอารมณ์ของผู้เข้ารับการฝึกอบรมในแต่ละช่วง
6.
การเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นขั้นตอนสำคัญที่สุดที่จะทำให้ได้ข้อมูล
เพื่อนำมาใช้ในการวิเคราะห์และแปลความ
ผู้ที่ทำการรวบรวมข้อมูลจะต้องทำการรวบรวมข้อมูลให้ได้ตามที่กำหนด
และข้อมูลที่ได้จะต้องมีความถูกต้องและน่าเชื่อถือ
การเก็บรวบรวมข้อมูลนั้นมีเทคนิคแตกต่างกันออกไปตามชนิดของเครื่องมือ ดังนี้
1)
แบบประเมิน ต้องกำหนดช่วงเวลาในการประเมินที่เหมาะสม
และมีระยะเวลาในการอธิบายแบบการประเมิน และเวลาในการทำแบบประเมิน
2)
การสังเกต โดยเจ้าหน้าที่
ในระหว่างการฝึกอบรม เพื่อสังเกตพฤติกรรมของผู้เข้ารับการฝึกอบรม เช่น
ความเอาใจใส่ พฤติกรรมส่วนตัวที่อาจเป็นผลเสียต่อการฝึกอบรม
3)
การประชุมทีมวิทยากรเพื่อจัดทำ
AAR
หรือAfter Action Review: หรือชื่อภาษาไทยว่า “เรียนรู้ระหว่างทํางาน”
4)
การสอบถามจากผู้เข้ารับการฝึกอบรม เป็นการประเมินอย่างง่ายเพื่อทราบผลอย่างเร่งด่วน
เพื่อประกอบการตัดสินใจในการบริหารโครงการ
5)
แบบแสดงอารมณ์ของผู้เข้ารับการฝึกอบรมในแต่ละช่วง
เพื่อให้ทราบสภาวะทางอารมณ์ในแต่ละช่วงเวลาในการฝึกอบรม
7. การประมวลผลและการวิเคราะห์ข้อมูล
ข้อมูลที่ได้ยังไม่อยู่ในรูปที่จะนำมาใช้ประโยชน์ได้โดยตรง
ต้องนำข้อมูลเหล่านั้นมาทำการตรวจสอบ เรียบเรียงหรือประมวล
และทำการวิเคราะห์เสียก่อนจึงจะได้ข้อมูลที่สามารถอ่านได้ง่าย
เพื่อที่จะได้แปลความและนำเสนอต่อไป
8. การแปลความและการรายงาน
การแปลความเป็นการนำข้อมูลที่ได้จากการประมวลผล
และการวิเคราะห์มาอธิบาย ความหมายและชี้แนะ จุดสำคัญของการแปลความก็คือ จะต้องตอบ
อธิบายหรือชี้แจงวัตถุประสงค์ของการประเมินผลได้ชัดเจนและครบถ้วน จากนั้นนำมาจัดทำเป็นรายงานซึ่งในการเขียนรายงานต้องพยายามเขียนให้ได้ความชัดเจน
กะทัดรัด มีความสมบูรณ์ ถูกต้อง และที่สำคัญคือ ต้องซื่อตรง
บทสรุป
ผลของการแก้ปัญหา
/ พัฒนาเรื่องนั้นๆ เป็นอย่างไร /ปัจจัยแห่งความสำเร็จ ในการประเมินผลการฝึกอบรม
ต้องคำนึงถึง ห่วงเวลาในการประเมิน จะต้องเหมาะสมและไม่เป็นการชี้นำผู้ให้ข้อมูล
เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องที่สุด
และต้องนำผลการประเมินเพื่อปรับปรุง พัฒนาการฝึกอบรมให้ดียิ่งขึ้น
เจ้าของความรู้ นายสุรชาติ
ตันติปาลี
ตำแหน่ง นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ
สังกัด ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนอุดรธานี
***ท่านสามารถดาวน์โหลดไฟล์เอกสารได้ที่ http://www.cddudonthani.com/site/2016-06-20-03-25-32/km-corner/download/2-km/42-km
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น